Cái Mép - Thị Vải trước cơ hội bứt phá

12/08/2024 17:14

Tình trạng tắc nghẽn cảng biển ở châu Á vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”, ảnh hưởng không nhỏ đến chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng cũng là cơ hội cho ngành cảng biển Việt Nam, trong đó có cụm cảng Cái Mép-Thị Vải (CM-TV). 

Tàu trọng tải lớn cập cảng CMIT.

Cơ hội đến từ những tàu mới

Cuộc khủng hoảng tại Biển Đỏ (với các cuộc tấn công của phiến quân Houthi vào tàu chở hàng), xảy ra từ cuối năm 2023 đến nay khiến các tàu phải chuyển hướng đi vòng qua mũi Hảo Vọng, làm lịch trình của tàu thay đổi. Sự thay đổi lịch trình đã tạo ra nhiều cơ hội cho cảng biển phát huy lợi thế, tiềm năng chưa được khai thác bấy lâu. Thực tế cho thấy, một số hãng tàu chở hàng của nước ngoài đang cơ cấu lại tuyến dịch vụ và xu hướng chuyển trung tâm trung chuyển hàng hóa từ Singapore sang một số nơi khác trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam nói chung và CM-TV nói riêng.

Trước mắt đã có khá nhiều hãng tàu đưa tuyến vào Việt Nam để giải phóng hàng hóa thông qua CM-TV. Từ đầu năm đến nay, cùng với 8 chuyến tàu định kỳ hàng tuần, cảng Gemalink đã nhận thêm 12 chuyến tàu ngoài lịch trình cố định. Nhờ đó, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Gemalink năm 2024 đạt 1,44 triệu TEU, tăng 41% so với năm 2023.

Tại cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT), hãng tàu Zim đã triển khai một số tuyến dịch vụ mới được chuyển từ cảng biển của Malaysia qua. Cảng SSIT cũng đã đón thêm 2 tuyến dịch vụ mới trong tháng 7 vừa qua, là tàu MSC TOKYO-tuyến BRITANNIA và MSC VIGOUR III thuộc tuyến dịch vụ nội Á mới-tuyến SAOLA. Đây là 2 tuyến dịch vụ mới mở rộng phạm vi hoạt động vận chuyển từ Việt Nam và Trung Quốc đến Vương quốc Anh và các quốc gia thuộc lục địa Tây Bắc.  

Theo thống kê, tính tới tháng 7/2024, có 51 tuyến dịch vụ tại CM-TV, trong đó mỗi tuần có 37 tuyến quốc tế gồm 13 tuyến Nội Á, 19 tuyến đi châu Mỹ, 4 tuyến đi châu Âu, 1 tuyến Âu-Mỹ và 14 tuyến nội địa. Điều này cho thấy sự đa dạng trong kết nối của cụm cảng này với các thị trường toàn cầu, đặc biệt là với khu vực châu Á và châu Mỹ.

Dự kiến trong quý III/2024, sẽ có thêm 2-3 tuyến dịch vụ đi châu Âu trực tiếp từ CM-TV.

Làm gì để giữ chân khách hàng dài lâu?

Theo các chuyên gia, cảng Việt Nam cũng như CM-TV đang có cơ hội tốt và những lợi thế cạnh tranh như giá dịch vụ xếp dỡ cảng biển thấp, nguồn nhân lực dồi dào. Đặc biệt, Bộ GT-VT vừa chấp thuận chủ trương cho phép tàu có trọng tải lớn vào, rời bến cảng như Gemalink, CMIT, SSIT.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc CMIT, việc hãng tàu đưa một số tuyến vào Việt Nam, trong đó có CM-TV để giải phóng hàng hóa chỉ vì cảng Singapore bị tắc. Do đó, các chuyến hàng chỉ mang tính tạm thời, ngắn hạn, khó để tạo thành một điểm trung chuyển mới theo hướng bền vững. "Sau khi Singapore giải quyết được tắc nghẽn, các hãng tàu sẽ thiết lập lại các tuyến trở lại", ông Kỳ nhận định.

Sản lượng hàng qua cảng biển CM-TV đã tăng khoảng 10% do tắc nghẽn tại Singapore. Tuy nhiên, DN cảng cho biết một khối lượng hàng hóa đến cảng chưa thể xuất vì lịch tàu bị thay đổi, trong khi công suất của nhiều cảng đã gần đầy. Khu vực CM-TV có diện tích kho bãi ít, các cảng không liên thông và việc vận chuyển hàng hóa vào khu vực bên trong cũng khó khăn do không có nhiều kho bãi.

Ông Phan Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc cảng SSIT cũng cho rằng, CM-TV có nhiều điểm yếu so với nhiều cảng khác trong khu vực để có thể cạnh tranh nhằm thay thế các cảng của Singapore. Về quy mô, cảng nhỏ hơn nhiều so với các cảng khác và khai thác còn manh mún. Để giải quyết tình trạng này, các cảng cần liên kết chia sẻ nguồn lực nhằm cung cấp cho các hãng tàu dịch vụ tốt nhất, hoặc chờ đợi những cảng biển trong tương lai như cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, hoặc cảng tại khu Cái Mép Hạ.

Do đó, để "giữ chân" khách hàng lâu dài các cảng cần có phương án tổ chức khai thác hợp lý, ứng dụng công nghệ, tăng năng suất khai thác để đáp ứng nhu cầu của hãng tàu. Công tác hải quan, thủ tục hành chính phải thông thoáng hơn các nước trong khu vực thì mới thu hút được hàng hóa.

Tại tọa đàm “Hải quan và DN đồng hành thúc đẩy dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu qua cụm cảng CM-TV” ngày 31/7 vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng để CM-TV trở thành cảng trung chuyển quốc tế thì phải có quy định không cần mở niêm chì, mở tờ khai vận chuyển độc lập với hàng trung chuyển, qua đó thu hút được hàng trung chuyển.

Nguồn: Baobariavungtau.com.vn
Cùng chuyên mục
Công tác biên giới lãnh thổ: 80 năm bền bỉ, thầm lặng mà tự hào của Ngoại giao Việt Nam
Công tác biên giới lãnh thổ: 80 năm bền bỉ, thầm lặng mà tự hào của Ngoại giao Việt Nam

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ trả lời phỏng vấn báo chí về vai trò của ngành ngoại giao trong sự...

  Câu chuyện xúc động trong lễ gặp mặt của Tổng Bí thư với tướng lĩnh quân đội
Câu chuyện xúc động trong lễ gặp mặt của Tổng Bí thư với tướng lĩnh quân đội

Tại cuộc gặp mặt với Tổng Bí thư Tô Lâm, nhiều đại biểu cán bộ lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng đã...

Thúc đẩy vai trò của Tòa án quốc tế về Luật Biển trong giữ gìn hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững
Thúc đẩy vai trò của Tòa án quốc tế về Luật Biển trong giữ gìn hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững

Chánh án Toà án quốc tế về Luật biển (ITLOS) Tomas Heidar trả lời phỏng vấn bên lề Hội thảo khu vực về Vai trò...

Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong duy trì trật tự pháp lý trên các đại dương
Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong duy trì trật tự pháp lý trên các đại dương

TS. Tara Davenport, Giám đốc chương trình luật và chính sách đại dương, Trung tâm Luật quốc tế, Đại học Quốc gia Singapore trả lời...

Phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới
Phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới

Phòng, chống xuất nhập cảnh (XNC) trái phép là một nội dung quan trọng trong bảo vệ an ninh quốc gia (ANQG), bảo đảm trật...

Đại sứ Ito Naoki: Nhật Bản mong muốn tiếp tục đối thoại, hợp tác và liên kết với các quốc gia như Việt Nam
Đại sứ Ito Naoki: Nhật Bản mong muốn tiếp tục đối thoại, hợp tác và liên kết với các quốc gia như Việt Nam

Ngày 17/3, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Canada, Australia, New Zealand và Liên minh châu Âu (EU) tổ...

Kết nối đường sắt biên giới giúp thúc đẩy hợp tác kinh tế và giao lưu Việt-Trung
Kết nối đường sắt biên giới giúp thúc đẩy hợp tác kinh tế và giao lưu Việt-Trung

Việc thông tuyến càng nhanh, càng sớm, thì càng thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại và giao lưu nhân văn giữa hai nước.

Biên giới Việt Nam-Lào là cầu nối quan trọng của hợp tác khu vực
Biên giới Việt Nam-Lào là cầu nối quan trọng của hợp tác khu vực

Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Minh Tâm khẳng định khi có đường biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác giữa hai bên...

Việt Nam vận dụng tốt các quy định của UNCLOS
Việt Nam vận dụng tốt các quy định của UNCLOS

Công ước Liên hợp quốc về luật biển (UNCLOS) năm 1982 đang phát huy giá trị trong thực tiễn, giúp Việt Nam, các nước ven...

Biên giới Việt - Lào: Đâu chỉ có núi non hùng vĩ, còn có tình người vượt thời gian
Biên giới Việt - Lào: Đâu chỉ có núi non hùng vĩ, còn có tình người vượt thời gian

Dọc tuyến biên giới dài khoảng 2.340 km giữa Việt Nam và Lào, đâu chỉ là những dãy núi hùng vĩ và bạt ngàn rừng...

UNCLOS: Những đóng góp quan trọng trong giải quyết các vấn đề mới nổi về quản trị biển và đại dương
UNCLOS: Những đóng góp quan trọng trong giải quyết các vấn đề mới nổi về quản trị biển và đại dương

Trong 30 năm qua, UNCLOS đã được cộng đồng quốc tế nhất trí ghi nhận và nhấn mạnh nhiều lần như là “Hiến pháp của...

Sự hình thành Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển
Sự hình thành Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển

Năm 2024 đánh dấu 30 năm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) chính thức có hiệu lực (từ ngày 16/11/1994), khuôn khổ...

Hiệp ước Biển cả - BBNJ: Cơ hội để Việt Nam mở rộng tầm nhìn ngoài Biển Đông
Hiệp ước Biển cả - BBNJ: Cơ hội để Việt Nam mở rộng tầm nhìn ngoài Biển Đông

Trả lời phỏng vấn trong khuôn khổ Đối thoại Biển lần thứ 13 (ngày 14/11) tại Cần Thơ do Học viện Ngoại giao phối hợp...

Đối thoại Biển lần thứ 13: Khám phá ranh giới mới của vùng biển quốc tế
Đối thoại Biển lần thứ 13: Khám phá ranh giới mới của vùng biển quốc tế

Ngày 14/11/2024, Đối thoại Biển lần thứ 13 với chủ đề “Khám phá ranh giới mới của vùng biển quốc tế” do Học viện Ngoại...

Đối thoại Biển lần thứ 13: Khám phá ranh giới mới của vùng biển quốc tế
Đối thoại Biển lần thứ 13: Khám phá ranh giới mới của vùng biển quốc tế

Ngày 14/11/2024, Đối thoại Biển lần thứ 13 với chủ đề “Khám phá ranh giới mới của vùng biển quốc tế” do Học viện Ngoại...

Tin đọc nhiều
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen
  Việt Nam luôn ở vị trí trung tâm trong một ASEAN không ngừng đổi mới
  Thanh niên Ủy ban Biên giới quốc gia tri ân các anh hùng, liệt sĩ và thương bệnh binh
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng làm việc với Thứ trưởng thường trực của Tổng thống Síp Irene Piki
  Tổng Bí thư Tô Lâm: Các đồng chí là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng
  Tàu 016-Quang Trung lên đường tham gia diễn tập AMNEX 3
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương hội kiến Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên Vương Hiểu Huy
Tổng Bí thư Tô Lâm: Để mỗi trẻ em vùng cao, vùng xa đều có cơ hội học tập
Học viện Ngoại giao mong muốn tăng cường hợp tác với Cục Biển và Hải đảo Việt Nam về đào tạo, nghiên cứu khoa học lĩnh vực biển và hải đảo
  Tàu Hải quân Singapore cập cảng quốc tế Cam Ranh, thăm Khánh Hoà
Ủy ban Biên giới quốc gia - 50 năm một sứ mệnh thiêng liêng
  Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế và đồng chủ trì Phiên họp lần thứ nhất Ủy ban hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc
Khảo sát địa khu vực mốc 748(1) bị sạt lở tại tỉnh Quảng Ngãi
  Giữ vững an ninh, trật tự trên tuyến biên giới Thanh Hóa - Hủa Phăn
Chủ tịch nước Lương Cường hội đàm với Tổng thống Ai Cập
  Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung
  Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế
  Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam, Trung Quốc
  Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân và Đại đội Biên phòng 514 ký kết nghĩa
Bộ trưởng Lương Tam Quang điện đàm với Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc
Công tác biên giới lãnh thổ: 80 năm bền bỉ, thầm lặng mà tự hào của Ngoại giao Việt Nam
Tàu hải quân Liên bang Nga thăm Khánh Hòa
  Lào Cai tăng cường phối hợp tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh biên giới
  Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Bí thư Thường trực Bộ Ngoại giao Singapore Albert Chua
Đại tướng Phan Văn Giang hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia
  Hành trình bền bỉ kết nối triệu trái tim vì biển đảo quê hương Việt Nam
  Tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam tại Vương quốc Campuchia
  Tây Ninh đặt mục tiêu 50% cửa khẩu chuyển đổi số trong kiểm soát biên giới vào năm 2030
Chủ tịch nước Lương Cường hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình
  Hội thảo khoa học về xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới