Đường biên giới kỳ lạ giữa Phần Lan và Thụy Điển

10/09/2021 16:24

Đường biên giới giữa Phần Lan và Thụy Điển là một trong những đường phân tách lạ lùng nhất thế giới khi cứ 25 năm được khảo sát một lần để thay đổi.

Nằm ở trong đoạn nối từ vịnh Bothnia đến biển Balti giữa Thụy Điển và Phần Lan, đảo Märket vốn là hòn đảo biển nhỏ nhất thế giới được chia sẻ giữa hai quốc gia Phần Lan và Thụy Điển. Dù chỉ rộng chưa tới 100 m nhưng đường biên giới trên đảo uốn lượn thành hình chữ S dài hơn 1 km để phân cách hai đất nước này.

Được biết, đảo Märket được hình thành từ thế kỷ XVI do mực nước biển thay đổi. Do nằm ở vị trí trung tâm hành lang hẹp lại thấp nên nơi này trở thành địa điểm rất nguy hiểm nếu neo đậu tàu thuyền. Vào năm 1873 đã ghi nhận liên tiếp 8 chiếc tàu bị chìm khi cố hoạt động tại khu vực xung quanh đảo.

Để ngăn chặn điều này, Nga hoàng Alexander III (thời điểm Đế quốc Nga trị vì Phần Lan thời đó) đã cho xây dựng một ngọn hải đăng trên đảo, qua đó giúp cảnh báo tàu thuyền không đâm vào những bãi đá ngầm nguy hiểm.

Ngọn hải đăng do kiến trúc sư trẻ tuổi người Phần Lan có tên George Schreck thiết kế và xây dựng. Từ những năm 1970, công trình hoạt động bằng hệ thống điện tự động. Những người gác đèn được chuyển đi nơi khác và nó còn hoạt động tới ngày nay.

Nhưng "éo le" ở chỗ, công trình này lại được dựng lên ở phía Thụy Điển của hòn đảo. Nguyên nhân do thời điểm thi công chưa hề có bản đồ chính xác về sự tồn tại của đảo Märket. Chính điều này đã dẫn tới những câu chuyện thú vị sau này.

 

Ngọn hải đăng trên đảo Märket. (Nguồn: Wikipedia)

Suốt gần 100 năm trôi qua kể từ ngày xây dựng, ngọn hải đăng vẫn hiên ngang trên đảo mà không có sự can thiệp bởi chính quyền hai nước. Tới tận năm 1981, khi một nhóm các nhà điều tra đến từ Thụy Điển và Phần Lan tiến hành cuộc khảo sát mới bắt đầu điều chỉnh lại đường biên giới.

Đó là đường biên hình chữ S ngược nằm ngoằn nghoèo nhưng đưa ngọn hải đăng quay lại lãnh thổ Phần Lan như nó vốn thuộc về, nhưng lại cho phép người Thụy Điển giữ lại phần đất của quốc gia mình.

Chính sự "bẻ cong" này đã khiến đường biên giới nằm uốn lượn độc đáo. Sự điều chỉnh này được đánh giá không làm thay đổi đường bờ biển nên không ảnh hưởng tới chủ quyền đánh bắt hải sản ở mỗi quốc gia.

Ngoài ra, đường biên được đánh dấu bằng một loạt 10 lỗ khoan vào đá do bất cứ biên giới nào trên mặt đất đều có thể bị những cơn bão dữ dội hay sóng biển thổi bay. Thật vậy, thời tiết và sóng biển ở đảo Märket quá mạnh nên hình dáng đảo đôi lúc bị thay đổi đáng kể.

 

Đường biên giới trên đảo phân tách hai nước có hình chữ S ngược. (Nguồn: Amusingplanet)

Nhằm khắc phục điều này, cứ 25 năm một lần, chuyên gia đến từ hai nước lại tiến hành một cuộc khảo sát chung trên đảo để thực hiện những thay đổi biên giới sao cho phù hợp khi cần thiết.

Đảo Märket có diện tích khiêm tốn chỉ khoảng 0,03 km2. Đây là nơi đóng vai trò phân cách hai quốc gia từ năm 1809 khi Thụy Điển và Nga - quốc gia cai trị Phần Lan thời điểm đó ký thỏa thuận hiệp ước Fredrikshamn để xác định biên giới của nhau. Khi được thiết lập, đường biên giới này lại chạy ngay qua lãnh thổ trên đảo.

Hòn đảo này do nằm ở giữa hành lang Understen - Märket rộng 11 km và dài 27 km nên đóng vai trò như dấu mốc giúp ích cho người đi biển. Chính vì điều này, nó được đặt tên gọi như hiện tại (có ý nghĩa "điểm đánh dấu" trong tiếng Thụy Điển) hoặc "The Mark"./.

Nguồn: baoquocte.vn
Cùng chuyên mục
Sửa đổi, bổ sung quy định về chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp IUU
Sửa đổi, bổ sung quy định về chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp IUU

Ngày 04/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 37/2024/NĐ-CP về việc “Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày...

Quy định về hoạt động thủy sản trong vùng biển Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài
Quy định về hoạt động thủy sản trong vùng biển Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài

Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 38/2024/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh...

Các hành vi vẽ, viết thêm, tẩy xoá chữ trên các biển báo
Các hành vi vẽ, viết thêm, tẩy xoá chữ trên các biển báo

Các hành vi vẽ, viết thêm, tẩy xoá chữ trên các biển báo "khu vực biên giới", "vành đai biên giới", "vùng cấm", "khu vực...

Theo Hiệp định về quy chế biên giới Việt Nam - Campuchia ký năm 1983, khu vực biên giới là gì
Theo Hiệp định về quy chế biên giới Việt Nam - Campuchia ký năm 1983, khu vực biên giới là gì

Theo Hiệp định về quy chế biên giới Việt Nam - Campuchia ký năm 1983, khu vực biên giới là gì

Mốc đơn được quy định như thế nàotrong Nghị định thư PGCM Việt Nam - Campuchia ký năm 2019?
Mốc đơn được quy định như thế nàotrong Nghị định thư PGCM Việt Nam - Campuchia ký năm 2019?

Mốc đơn được quy định như thế nàotrong Nghị định thư PGCM Việt Nam - Campuchia ký năm 2019?

Giấy thông hành biên giới được ghi bằng những ngôn ngữ nào, theo Hiệp định về quy chế biên giới Việt Nam - Campuchia ký năm 1983?
Giấy thông hành biên giới được ghi bằng những ngôn ngữ nào, theo Hiệp định về quy chế biên giới Việt Nam - Campuchia ký năm 1983?

Giấy thông hành biên giới được ghi bằng những ngôn ngữ nào, theo Hiệp định về quy chế biên giới Việt Nam - Campuchia ký...

Mốc chính biên giới loại C được cắm ở đâu, theo Nghị định thư PGCM Việt Nam - Campuchia ký năm 2019?
Mốc chính biên giới loại C được cắm ở đâu, theo Nghị định thư PGCM Việt Nam - Campuchia ký năm 2019?

Mốc chính biên giới loại C được cắm ở đâu, theo Nghị định thư PGCM Việt Nam - Campuchia ký năm 2019?

Mốc biên giới gồm bao nhiêu loại, là những loại nào, theo Nghị định thư PGCM Việt Nam - Campuchia ký năm 2019?
Mốc biên giới gồm bao nhiêu loại, là những loại nào, theo Nghị định thư PGCM Việt Nam - Campuchia ký năm 2019?

Mốc biên giới gồm bao nhiêu loại, là những loại nào, theo Nghị định thư PGCM Việt Nam - Campuchia ký năm 2019?

Việc xuất, nhập đối với hàng hóa được thực hiện như thế nào, theo Hiệp định về quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Lào ký năm 2016?
Việc xuất, nhập đối với hàng hóa được thực hiện như thế nào, theo Hiệp định về quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Lào ký năm 2016?

Việc xuất, nhập đối với hàng hóa được thực hiện như thế nào, theo Hiệp định về quy chế quản lý biên giới và cửa...

Ủy ban liên hợp phân giới và cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc được thành lập trên cở sở điều ước quốc tế nào?
Ủy ban liên hợp phân giới và cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc được thành lập trên cở sở điều ước quốc tế nào?

Ủy ban liên hợp phân giới và cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc được thành lập trên cở sở...

Theo Nghị định thư PGCM Việt Nam - Campuchia ký năm 2019, ngoài các cột mốc phụ nằm trên lãnh thổ Việt Nam, phía Việt Nam còn xây dựng những cột mốc loại nào?
Theo Nghị định thư PGCM Việt Nam - Campuchia ký năm 2019, ngoài các cột mốc phụ nằm trên lãnh thổ Việt Nam, phía Việt Nam còn xây dựng những cột mốc loại nào?

Theo Nghị định thư PGCM Việt Nam - Campuchia ký năm 2019, ngoài các cột mốc phụ nằm trên lãnh thổ Việt Nam, phía Việt...

Theo Nghị định thư PGCM Việt Nam - Campuchia ký năm 2019, câu khẳng định nào sau đây là sai?
Theo Nghị định thư PGCM Việt Nam - Campuchia ký năm 2019, câu khẳng định nào sau đây là sai?

Theo Nghị định thư PGCM Việt Nam - Campuchia ký năm 2019, câu khẳng định nào sau đây là sai?

Tin đọc nhiều
Tuyên truyền các quy định về khai thác hải sản cho ngư dân
Thắp lên tình yêu biên cương Tổ quốc
Phòng tuyến góp phần ngăn chặn tàu cá khai thác hải sản trái phép
Hội đàm giữa Lai Châu và hai tỉnh Phông Sa Lỳ, U Đôm Xay
Dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc
Sẽ nâng cấp nhiều luồng hàng hải, kêu gọi vốn đầu tư các bến cảng biển
Phát triển Bà Rịa-Vũng Tàu thành Trung tâm kinh tế biển Quốc gia
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Tây Ban tại Việt Nam
Xuất nhập khẩu chính ngạch giữa Kiên Giang và Kampot đạt 256 triệu đô la Mỹ
Tỉnh Cao Bằng đẩy mạnh giao lưu-hợp tác với thành phố Bách Sắc của Trung Quốc
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 khảo sát tại tỉnh Sóc Trăng
Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045
Kiều bào tại Hungary hướng về biển đảo quê hương
Cảnh sát biển Việt Nam tham dự Hội nghị Hội đồng điều hành ReCAAP lần thứ 18
Xung lực mới cho quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – New Zealand
Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp
Việt Nam lên án hành vi bạo lực, vô nhân đạo trên các tuyến hàng hải quốc tế
Xây dựng đường biên giới Việt Nam-Trung Quốc hòa bình, hợp tác và phát triển
Lào Cai-Vân Nam: Tuyến biên giới Việt-Trung hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển
Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Việt Nam và Thái Lan nhất trí phối hợp và cùng các thành viên ASEAN duy trì lập trường nguyên tắc của ASEAN về vấn đề Biển Đông
Khai mạc hội nghị Phát triển bền vững nuôi biển, nhìn từ Quảng Ninh
Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông
Việt Nam kêu gọi các bên liên quan cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông
Sóc Trăng tuần tra kiểm soát chống khai thác IUU
Nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa và hiệu suất thông quan tại các cặp cửa khẩu trên đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc
Chủ tịch Quốc hội Phần Lan ủng hộ lập trường, quan điểm của ASEAN và Việt Nam về vấn đề Biển Đông