28/03/2025 15:54
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Năm 2024, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quảng Ngãi đạt khoảng 45,75 triệu tấn, chủ yếu là hàng khô với 33,39 triệu tấn (chiếm khoảng 72,97% thị phần), còn lại là hàng lỏng - Ảnh minh họa
Theo quy hoạch, cảng biển Quảng Ngãi gồm khu bến Dung Quất, bến cảng Sa Kỳ, bến cảng Mỹ Á, bến cảng Bến Đình (đảo Lý Sơn) và các bến cảng tiềm năng khác theo quy hoạch khu kinh tế Dung Quất phục vụ giao lưu giữa đất liền với đảo Lý Sơn và phát triển kinh tế - xã hội địa phương; các khu neo đậu, khu chuyển tải, tránh bão.
Phát triển thêm các bến cảng mới
Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 47,20 - 48,20 triệu tấn và hành khách từ 1,13 - 1,26 triệu hành khách.
Kết cấu hạ tầng sẽ có tổng số 11 bến cảng gồm 41 cầu cảng với tổng chiều dài 8.251,5 m (chưa bao gồm các bến cảng khác).
Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển đáp ứng cho lượng hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 4,5%/năm đến 5,5%/năm. Đồng thời, tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa. Trong đó, các bến cảng tập trung chủ yếu tại khu bến Dung Quất, với quy mô tới năm 2030 khoảng 9 bến cảng (gồm 38 cầu cảng) với tổng chiều dài 7.861 m (chưa bao gồm các bến cảng khác).
Kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng định hướng duy trì chuẩn tắc luồng hiện hữu cho tàu đến 200.000 tấn hàng hải.
Trường hợp huy động nguồn xã hội hóa, cho phép đầu tư luồng hàng hải phù hợp với quy mô quy hoạch bến cảng. Quy hoạch kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải và quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải tại khu vực cảng biển.
Để thực hiện được những mục tiêu trên, quy hoạch định hướng cần có cơ chế thu hút đầu tư xây dựng bến cảng, đặc biệt là các bến cảng phục vụ chung tại các khu kinh tế, công nghiệp, cụm công nghiệp để nâng cao hiệu quả đầu tư bến cảng, quỹ đất, mặt nước.
Đồng thời, tận dụng tối đa năng lực cơ sở hạ tầng các bến cảng bốc dỡ đa dạng các chủng loại hàng hóa, ưu tiên bốc dỡ mặt hàng container, tổng hợp phục vụ nhu cầu Khu kinh tế Dung Quất. Đầu tư phát triển các khu bến đồng bộ với cơ sở hạ tầng giao thông kết nối sau cảng, cũng như xây dựng cơ chế thu hút hãng tàu, đại lý hàng hải phát triển tại khu cảng.
Cùng đó, tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các chính sách về giá, phí tại cảng biển để nâng cao hiệu quả đầu tư cảng biển, tăng tính hấp dẫn đối với các hãng tàu.
Cần khoảng 10.830 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển
Với nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 10.830 tỷ đồng, các giải pháp để huy động vốn đầu tư cũng cần nhiều phương án. Một trong số đó là tiếp tục hoàn thiện cơ chế và các điều kiện để huy động đa dạng các nguồn lực trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển theo quy hoạch và thể chế hóa các giải pháp về phân cấp, phân quyền huy động nguồn lực.
Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển, khai thác cảng biển, và tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển. Đặc biệt, tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong việc chia sẻ trách nhiệm đầu tư, bảo trì kết cấu hạ tầng công cộng tại cảng biển như một phần trong dự án đầu tư khai thác cảng biển của doanh nghiệp.
Quy hoạch cũng đưa ra những giải pháp về phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế.
Đáng chú ý, để luồng hàng hải được đảm bảo độ sâu đón tàu, UBND tỉnh Quảng Ngãi có trách nhiệm chủ trì quy định, công bố danh mục khu vực, địa điểm tiếp nhận chất nạo vét, nhận chìm chất nạo vét từ hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển Quảng Ngãi theo quy định.
Ngày 27/4, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu và Chi đội Quản lý biên giới Hồng Hà, Trạm Kiểm tra Biên phòng xuất, nhập...
28/04/2025 17:04
Ngày 26/4, tại Khánh Hòa, trên 60 kiều bào về từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã kết thúc chương...
28/04/2025 17:03
Thời gian gần đây, tình trạng tàu cá của Việt Nam vượt ranh sang vùng biển nước ngoài và bị lực lượng chức năng nước...
24/04/2025 16:38
Sau 33 năm tái lập tỉnh Ninh Thuận (1/4/1992 - 1/4/2025), đến nay, ở bất cứ hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Bộ...
24/04/2025 16:35
Ngày 22 và 23/4, đoàn công tác do Đại tá Phạm Văn Thắng - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Kiên...
24/04/2025 16:31
Sáng 23/4, tại phường Vĩnh Hiệp, TP. Rạch Giá (Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 phối hợp Ban Tuyên giáo và...
24/04/2025 16:30
Sáng 22/4, Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam và CSB Trung Quốc bắt đầu thực hiện tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận...
23/04/2025 16:28
Trong bối cảnh tình hình Biển Đông tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, công tác tuần tra, bảo vệ chủ quyền và hỗ trợ...
22/04/2025 15:37
Những năm qua, Đồn biên phòng Sơn Vĩ, Bộ đội Biên phòng Hà Giang luôn xác định công tác đối ngoại biên phòng là nhiệm...
22/04/2025 15:35
Chiều 20/4, biên đội tàu Cảnh sát biển 8003 và 8004 cùng đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 do Đại...
21/04/2025 15:33
Trong khuôn khổ chuyến thăm, giao lưu với Cảnh sát biển Việt Nam, sáng 17/4, tàu BRP Gabriela Silang/Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines...
19/04/2025 15:43
Trong khuôn khổ chuyến khảo sát, nắm tình hình khu vực biển, đảo ven bờ diễn ra từ ngày 11 - 15/4/2025, tàu CSB 8004...
17/04/2025 16:18
Chiều 16/4, tàu MSC Makalu III, chuyến tàu thương mại đầu tiên thuộc tuyến dịch vụ Orchid của Hãng tàu MSC đã cập bến tại...
17/04/2025 16:07
Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay năm 2025 của nhân dân Lào, trong hai ngày (14 và 15/4), Đoàn công tác Công an tỉnh Điện...
16/04/2025 16:55
Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang vừa ban hành quyết định đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố...
16/04/2025 16:54