Cảng biển Việt Nam sẵn sàng đón những siêu tàu thế giới

17/07/2024 16:59

Kho bãi chứa container tại cảng Tân Vũ. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Hệ thống cảng biển Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn nhất thế giới, thu hút được 40 hãng tàu lớn trên thế giới vào hoạt động.

Vấn đề đặt ra là cần có cơ sở hạ tầng, phương án đón tàu an toàn, phù hợp nhằm hạn chế nguy cơ tàu bị mắc cạn, trôi dạt và đâm va.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, hệ thống 34 cảng biển của Việt Nam có 30 cảng đã tiếp nhận tàu có trọng tải lớn. Trong 30 cảng này có 13 cảng có bến cảng được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương cho phép tàu có trọng tải lớn vào, rời bến cảng. Ngoài ra, có 59 bến cảng đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương kiểm định, cải tạo nâng cấp kết cấu cầu cảng để tiếp nhận tàu có trọng tải lớn.

Việt Nam hiện có 3 cảng nằm trong danh sách 50 cảng container có sản lượng thông qua lớn nhất thế giới, gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Cái Mép- Thị Vải.

Đối với cảng Cái Mép-Thị Vải, Bộ Giao thông Vận tải cũng vừa thống nhất chủ trương cho phép tiếp nhận tàu container có trọng tải đến đến 214.121 DWT giảm tải.

Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Lê Đỗ Mười đánh giá việc tiếp nhận tàu có trọng tải lớn vào làm hàng tại các khu vực cảng biển đã góp phần tăng hiệu quả khai thác cho các hãng tàu. Đồng thời, giảm chi phí vận tải, tăng tính cạnh tranh cho cảng biển Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương và khu vực.

Thống kê 5 năm qua, số lượng tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế tại các khu vực có bến cảng được chấp thuận tăng trưởng rõ rệt, từ 4.538 lượt vào năm 2019 đã tăng lên 5.474 lượt vào năm 2023. Đồng thời phí bảo đảm hàng hải, phí trọng tải tại các cảng vụ hàng hải có tiếp nhận tàu trọng tải lớn cũng tăng từ 2.779 tỷ đồng năm 2019 lên 3.450 tỷ đồng năm 2023.

Riêng về khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển, cập nhật số liệu 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 427,645 triệu tấn, tăng 18% so với cùng kỳ; trong đó, hàng container ước đạt 14,399 triệu TEU, tăng 22% so với cùng kỳ.

Trước xu thế sử dụng tàu trọng tải lớn của ngành hàng hải thế giới, cũng với nhu cầu xuất nhập khẩu vận tải hàng hoá bằng đường biển của Việt Nam, điều này đòi hỏi sự chuẩn bị sớm về hạ tầng cơ sở, phương án đón tàu để đáp ứng nhu cầu sử dụng tàu trọng tải lớn.

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam Phạm Quốc Long cho biết để đón được tàu lớn vào cảng phải đáp ứng nhiều điều kiện như thủy triều, điều kiện sóng, góc cập cầu, công suất tàu lai.

Thời gian qua, thế giới đã xảy ra nhiều sự cố hy hữu khi tàu cập cảng. Nhằm hạn chế rủi ro, ngoài hạ tầng cảng và luồng lạch phải đáp ứng, điều quan trọng nhất vẫn là sự phối hợp của các đơn vị từ cơ quan chức năng, doanh nghiệp cảng, hoa tiêu, chủ tàu... để tàu vào đảm bảo an toàn.

So với các phương thức vận tải, vận tải bằng đường có chi phí thấp, có khả năng chuyên chở hàng hoá với khối lượng lớn, siêu trường, siêu trọng, đi các tuyến đường xa.

Về phía Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Giám đốc Lê Văn Thức cho hay, việc đón tàu trọng tải lớn thường trực nguy cơ tàu bị mắc cạn, trôi dạt, đâm va... Trong khi đó, việc nghiên cứu xây dựng phương án bảo đảm an toàn hàng hải và tổ chức đưa tàu trọng tải lớn vào, rời cảng hiện chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng. Đại diện Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho rằng cần có tổng kết, đánh giá và trên cơ sở đó tổ chức xây dựng thông tư, tiêu chuẩn kỹ thuật làm cơ sở tổ chức đón tàu trọng tải lớn.

Theo Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, hiện trong các quy hoạch chuyên ngành đã quy hoạch các cảng biển lớn để đón tàu lớn. Tới đây, ngành hàng hải sẽ xem xét việc các cảng cũ muốn đón tàu lớn, đánh giá mức độ an toàn và có những khống chế nhất định.

Cục Hàng hải Việt Nam cũng đang đề xuất xây dựng Đề án nghiên cứu tổng thể việc khai thác tàu có trọng tải lớn ra, vào cảng biển Việt Nam, để có nghiên cứu, đánh giá tổng thể, chuyên sâu về công tác kiểm định, đánh giá kết cấu hạ tầng cảng biển từng khu vực. Trên cơ sở đó, thống nhất quy trình, phương pháp tổ chức thực hiện để các bến cảng, cầu cảng có thể tận dụng kết cấu hạ tầng hiện hữu để tiếp nhận tàu biển có trọng tải lớn đảm bảo an toàn và phù hợp quy định pháp luật. “Việc phát triển mạnh vận tải hàng hải và đường thủy không chỉ giúp giảm chi phí logistics mà còn rất đúng định hướng phát triển xanh theo mục tiêu của Chính phủ, khẳng định cam kết của Việt Nam tại COP26,” Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang khẳng định.

Mới đây, Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mới đây, hệ thống cảng biển đảm bảo thông qua lượng hàng hóa từ 1.249 đến 1.494 triệu tấn; trong đó, hàng container từ 46,3 đến 54,3 triệu TEU, chưa bao gồm hàng trung chuyển quốc tế; hành khách từ 17,4 đến 18,8 triệu lượt.

Về kết cấu hạ tầng, ưu tiên phát triển các khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép-Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu), xây dựng khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh).

Trong nhóm 15 cảng biển loại 1, các cảng biển Thanh Hóa, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt./.

Nguồn: TTXVN
Cùng chuyên mục
  Hành trình bền bỉ kết nối triệu trái tim vì biển đảo quê hương Việt Nam
Hành trình bền bỉ kết nối triệu trái tim vì biển đảo quê hương Việt Nam

Ngày 2/8, Quỹ Học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu tổ chức kỷ niệm 11...

  Tây Ninh đặt mục tiêu 50% cửa khẩu chuyển đổi số trong kiểm soát biên giới vào năm 2030
Tây Ninh đặt mục tiêu 50% cửa khẩu chuyển đổi số trong kiểm soát biên giới vào năm 2030

Tỉnh Tây Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, đặt mục tiêu đến năm 2030, ít nhất 50% các Đồn Biên phòng cửa...

Đà Nẵng hoàn thành xử lý hơn 1.900 tàu cá '3 không'
Đà Nẵng hoàn thành xử lý hơn 1.900 tàu cá '3 không'

TP. Đà Nẵng xử lý dứt điểm hơn 1.900 tàu cá “3 không”, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác quản lý tàu cá...

  48 năm Hiệp ước Hữu nghị Việt-Lào: Mối quan hệ keo sơn bền chặt
48 năm Hiệp ước Hữu nghị Việt-Lào: Mối quan hệ keo sơn bền chặt

Cách đây đúng 48 năm, ngày 18/7/1977, Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa Việt Nam và Lào đã được ký kết, đánh dấu...

Việt Nam kiên định chính sách phòng thủ biển, đảo
Việt Nam kiên định chính sách phòng thủ biển, đảo

Việt Nam luôn nhất quán thực hiện đường lối quốc phòng toàn dân, thế trận biển - đảo vững chắc trên cơ sở luật pháp...

Điện Biên - Phên giậu Tây Bắc vững vàng thời hội nhập
Điện Biên - Phên giậu Tây Bắc vững vàng thời hội nhập

Điện Biên - Phên giậu Tây Bắc vững vàng thời hội nhập

Kinh tế biển xanh tạo động lực phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam
Kinh tế biển xanh tạo động lực phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam

Sáng 2/8, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội và các cơ quan, đơn vị liên...

Rà soát thực hiện Chiến lược bảo vệ biên giới tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Rà soát thực hiện Chiến lược bảo vệ biên giới tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 1/8, Đoàn công tác của Viện Chiến lược Quốc phòng do Thiếu tướng Trần Minh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Quốc phòng...

Chuyển biến tích cực trong phòng chống khai thác IUU
Chuyển biến tích cực trong phòng chống khai thác IUU

Chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo các tỉnh Nam Định, Thái Bình và Ninh Bình đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong...

Tàu CSB 8002 lên đường thăm, giao lưu với Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines
Tàu CSB 8002 lên đường thăm, giao lưu với Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines

Chiều 30/7, tại Quân cảng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, tàu CSB 8002/Hải đoàn 21/Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2...

Ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lai Châu với Chính quyền nhân dân huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)
Ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lai Châu với Chính quyền nhân dân huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Sáng 30/7, tại thành phố Lai Châu, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lai Châu với Chính quyền nhân dân huyện Kim Bình, tỉnh...

Tuổi trẻ đảo Cồn Cỏ tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc
Tuổi trẻ đảo Cồn Cỏ tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

Trong phong trào thi đua yêu nước và hưởng ứng các hội thi, hội thao hướng đến kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập huyện...

Lan tỏa tình yêu biển, đảo trong thế hệ trẻ
Lan tỏa tình yêu biển, đảo trong thế hệ trẻ

Sáng 30/7, tại TP Đà Nẵng, Vùng 3 Hải quân phối hợp với Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài thành phố Hồ...

Tăng cường hợp tác, nâng cao năng lực thực thi pháp luật quốc tế
Tăng cường hợp tác, nâng cao năng lực thực thi pháp luật quốc tế

Chiều 29/7, tại Hà Nội, Thiếu tướng Vũ Trung Kiên - Phó Tư lệnh Pháp luật Cảnh sát biển đã tiếp bà Shelby Smith-Wilson -...

Tăng cường hợp tác quản lý cửa khẩu giữa Lai Châu và Vân Nam của Trung Quốc
Tăng cường hợp tác quản lý cửa khẩu giữa Lai Châu và Vân Nam của Trung Quốc

Sáng 30/7, tại tỉnh Lai Châu, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lai Châu (Việt Nam) tổ chức ký kết Bản ghi nhớ hợp...

Tin đọc nhiều
  Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch Đuma Quốc gia Nga
Đoàn Thứ trưởng Hải quân Hoa Kỳ thăm và trao đổi với Ủy ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao Việt Nam
  Đắk Lắk: Khai mạc Triển lãm lưu động “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam
  Tăng cường công tác phối hợp quản lý, bảo vệ biên giới Việt Nam - Lào
  Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Hoài Trung gặp Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) về Quan hệ Đối tác Quốc tế
  Các đồn Biên phòng tuyến biên giới tỉnh Quảng Ninh chúc mừng Quốc khánh Trung Quốc và phối hợp tuyên truyền pháp luật
Đối thoại biển Việt Nam - Úc lần thứ 6
Đại hội Đoàn cơ sở Ủy ban Biên giới quốc gia nhiệm kỳ 2025 - 2030 thể hiện ý chí quyết tâm của thanh niên với công tác biên giới, lãnh thổ
Hợp tác, phát triển khu vực biên giới trong tình hình mới
  Chủ tịch nước Lương Cường gặp Tổng Thư ký Liên hợp quốc
  Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn gặp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan
  Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thăm làm việc tại Thái Lan
  Chủ tịch nước Lương Cường phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc: Tôn vinh giá trị của hoà bình, chuyển đổi mạnh mẽ để kiến tạo tương lai bền vững
  Hợp tác phòng, chống rủi ro an ninh cửa khẩu, thúc đẩy thông quan cửa khẩu thuận lợi
  Tàu khu trục HMS RICHMOND của Hải quân Hoàng gia Anh thăm TP. Hồ Chí Minh
  ADSOM+ 2025: Việt Nam chung tay vì an ninh, ổn định khu vực
Các hoạt động của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tại Cộng hòa Liên bang Đức
Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan
Hội thảo quốc tế “Giải quyết tranh chấp biên giới lãnh thổ trong một thế giới biến động”
  Quyền Bộ trưởng Lê Hoài Trung gặp Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch
  Việt Nam phối hợp với Trung Quốc, Philippines hỗ trợ tàu thuyền tránh bão
Ủy ban Biên giới quốc gia phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải thăm Hy Lạp
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn dự Phiên họp cấp cao về Sáng kiến Phát triển toàn cầu (GDI)
  Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng làm việc với Quốc vụ khanh thường trực Bộ Ngoại giao Phần Lan Jumka Salovaara
Duy trì cơ chế đối thoại, chia sẻ kinh nghiệm sỹ quan trẻ Việt Nam-Philippines
  Tập huấn công tác đối ngoại và tuyên truyền biên giới biển đảo cho các đại biểu phía Đông tỉnh Đắk Lắk
Ủy ban Biên giới quốc gia: 50 năm vì chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và phát triển đất nước
  Công tác biên giới lãnh thổ: Sứ mệnh lịch sử, khát vọng hoà bình
  Điện Biên trao đổi kinh nghiệm vận hành chính quyền 2 cấp với địa phương của Lào