Quảng Ninh xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc

26/02/2024 16:55

Sau 5 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”, giai đoạn 2019-2024, BĐBP tỉnh Quảng Ninh đã tham mưu cho các cấp, các ngành triển khai nhiều cách làm thiết thực để triển khai phong trào này. Qua đó đã tạo ra thế và lực mới để xây dựng, củng cố nền Biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc trong tình hình mới.

Tỉnh Quảng Ninh nằm ở khu vực biên giới Đông Bắc của Tổ quốc, có đường biên giới bộ, trên biển dài tiếp giáp với Trung Quốc; địa bàn biên phòng gồm 82 xã, phường, thị trấn biên giới, vùng biển thuộc 10 huyện, thị xã, thành phố, với hàng vạn nhân khẩu sinh sống... Với vị trí địa lý đặc thù, Quảng Ninh được xác định là địa bàn chiến lược về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước. Để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển KT-XH, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tích cực, chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai các chương trình kế hoạch thực hiện có hiệu quả các nội dung “Ngày Biên phòng toàn dân”, xây dựng nền Biên phòng toàn dân trên địa bàn vững mạnh.

Theo đó, để xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng đã chủ động tham mưu cho tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về biên giới quốc gia cho CBCS, lực lượng vũ trang và toàn dân, đặc biệt là nhân dân khu vực biên giới trong xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia. Trong đó, tập trung vào quán triệt và triển khai các Nghị quyết Đại hội XII, XIII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XIII) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Nghị quyết số 33/NQ-TW, ngày 28/9/2018 của Bộ Chính trị về chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia; Luật Biên giới quốc gia, Luật Biên phòng Việt Nam… Thông qua công tác tuyên truyền đã giúp mọi tầng lớp nhân dân hiểu rõ biên giới, lãnh thổ là chủ quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm của Tổ quốc; bảo vệ biên giới là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân của cả hệ thống chính trị trên địa bàn; đồng thời khơi dậy ý thức, trách nhiệm của toàn dân hướng về biên giới, biển đảo.

Cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng tích cực tham mưu cho tỉnh huy động và thu hút các nguồn lực, ưu tiên cho các dự án phát triển KT-XH kết hợp với đảm bảo QP-AN trên tuyến biên giới, biển, đảo. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối, thúc đẩy phát triển thương mại, kinh tế biên mậu, dịch vụ, kết hợp với quản lý, bảo vệ biên giới; hình thành các tuyến, các vành đai bảo vệ biên giới từ xa đến gần.

Bằng sự phối hợp tham mưu đúng, trúng, hiệu quả của BĐBP tỉnh và các cơ quan chuyên môn, 5 năm qua, các cuộc vận động hướng về biên giới, hải đảo được triển khai rộng khắp toàn tỉnh. Đến nay đã có hàng trăm cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương tham gia trợ giúp các xã nghèo biên giới, các đồn biên phòng với số tiền hàng trăm tỷ đồng để xây dựng hàng trăm công trình phúc lợi phục vụ đời sống và sản xuất của nhân dân, tu sửa doanh trại đơn vị... góp phần giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần cho quân, dân biên giới, biển đảo; động viên, cổ vũ đồng bào và chiến sĩ đang ngày đêm giữ gìn biên cương Tổ quốc.

Với sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, đến nay diện mạo kinh tế, văn hoá, xã hội các xã biên giới, biển đảo của tỉnh đã có những bước thay đổi rõ nét, đời sống nhân dân được cải thiện; dân chủ cơ sở được mở rộng; hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; quốc phòng an ninh, trật tự xã hội được giữ vững. Qua những việc làm trên đã góp phần củng cố được lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, với cấp ủy, chính quyền địa phương, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, giữ vững lòng dân và sự ổn định chính trị ở khu vực biên giới, vùng biển đảo, tạo điều kiện cho sự ổn định và sự phát triển chung của đất nước.

 Đoàn viên thanh viên Đồn BPCK Quốc tế Móng Cái và Đoàn TN phường Ka Long thường xuyên phối hợp kiểm tra, duy trì tuyến đường biên giới bình yên.

BĐBP tỉnh cũng đã chủ động tham mưu, chỉ đạo các địa phương tổ chức “Ngày Biên phòng toàn dân” với các hoạt động như sơ kết việc thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ và sơ kết phong trào thi đua “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”. Nhiều chương trình, mô hình hoạt động có ý nghĩa, tiêu biểu được triển khai thực hiện hiệu quả như: Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Quảng Ninh chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, chương trình “Mái ấm biên cương”, “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”, “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” và Dự án “CBCS Quân đội nâng bước em tới trường”… Trong đó, BĐBP trao tặng 90 căn nhà và công trình dân sinh trị giá trên 4,1 tỷ đồng; tặng trên 3.500 suất quà, trị giá trên 3,8 tỷ đồng; khám bệnh, cấp phát thuốc cho trên 2.100 người, tổng trị giá trên 400 triệu đồng cho đồng bào nghèo; tặng trên 35.000 lá cờ và 32.000 ảnh Bác Hồ cho nhân dân khu vực biên giới, biển đảo. Hiện, BĐBP tỉnh đỡ đầu 111 cháu ở khu vực biên giới với số tiền hỗ trợ hằng tháng 500.000 đồng/cháu, trong 5 năm hỗ trợ, trao tặng trên 3 tỷ đồng cho các cháu.

Song song với các giải pháp trên, những năm qua, BĐBP tỉnh cũng luôn tích cực tham mưu cho tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường các hoạt động đối ngoại biên phòng và ngoại giao nhân dân, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị cùng hợp tác phát triển giữa tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) với Khu tự trị dân tộc Choang - Quảng Tây (Trung Quốc); với phương châm “Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai”. Qua các hoạt động tăng cường giao lưu, hợp tác, hai bên đã kịp thời trao đổi để giải quyết hiệu quả các vấn đề liên quan đến quản lý, bảo vệ biên giới, công tác XNC, thương mại du lịch, ANTT… góp phần thúc đẩy KT-XH khu vực hai bên biên giới phát triển; duy trì, củng cố tuyến biên giới Việt - Trung hòa bình, ổn định, hữu nghị và hợp tác phát triển.

Có thể khẳng định, phong trào “Ngày Biên phòng toàn dân” trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được triển khai quyết liệt, đồng bộ, có những bước phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu. Những kết quả của phong trào có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là cơ hội để BĐBP tri ân đồng bào các dân tộc trong tỉnh đã che chở, đùm bọc, giúp đỡ BĐBP hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Qua đó, không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm, củng cố mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa nhân dân với các đơn vị vũ trang nói chung, BĐBP nói riêng; góp phần quan trọng trong củng cố xây dựng nền Biên phòng toàn dân ngày càng vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục tập trung tham mưu cho tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác biên phòng. Đặc biệt là tích cực tham gia xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và xây dựng lực lượng BĐBP tỉnh vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”, giai đoạn 2024-2030”. Đây là một dấu ấn thể hiện sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của tỉnh đối với công tác biên phòng và cũng là một trong số ít các tỉnh có nghị quyết chuyên đề về biên giới, lãnh thổ.

Song hành với việc tham mưu cho các cấp, các ngành, địa phương tỉnh Quảng Ninh tổ chức thực hiện phong trào “Ngày Biên phòng toàn dân”, BĐBP tỉnh cũng sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, vùng biển đảo của Tổ quốc; nâng cao hiệu quả công tác quản lý cửa khẩu, công tác đối ngoại biên phòng, công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn biên phòng; công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Cùng với đó, tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ và phong trào thi đua “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”. Huy động sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị đối với nhiệm vụ bảo vệ biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Nguồn: Baoquangninh.vn
Cùng chuyên mục
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chiều 25/4, tại TP Hải Phòng, biên đội tàu Cảnh sát biển 8004 và 8003 (Hải đoàn 11, Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển...

Tổng kết 10 năm tổ chức Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Trung Quốc
Tổng kết 10 năm tổ chức Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Trung Quốc

Sáng 26/4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới (HNQPBG) Việt Nam-Trung...

Tỉnh Cao Bằng đẩy mạnh giao lưu-hợp tác với thành phố Bách Sắc của Trung Quốc
Tỉnh Cao Bằng đẩy mạnh giao lưu-hợp tác với thành phố Bách Sắc của Trung Quốc

Chiều 25/4, cuộc hội đàm giữa đoàn đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Cao Bằng (Việt Nam) và đoàn đại biểu nhân dân thành...

Vì một vùng biển an ninh, an toàn và thịnh vượng trong khu vực
Vì một vùng biển an ninh, an toàn và thịnh vượng trong khu vực

Chiều 24/4, tại Hà Nội, Thiếu tướng Lê Quang Đạo - Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan...

Hội đàm giữa đoàn đại biểu tỉnh Cao Bằng và thành phố Sùng Tả, Quảng Tây (Trung Quốc)
Hội đàm giữa đoàn đại biểu tỉnh Cao Bằng và thành phố Sùng Tả, Quảng Tây (Trung Quốc)

Chiều 24/4, tại Trung tâm hội nghị thành phố Sùng Tả, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) diễn ra cuộc hội đàm giữa Đoàn đại biểu...

Thắp lên tình yêu biên cương Tổ quốc
Thắp lên tình yêu biên cương Tổ quốc

Chương trình “Biên giới, biển, đảo trong tim tôi” năm 2024 vừa tổ chức tại Quảng Trị được cụ thể hóa bằng những hoạt động...

Linh thiêng Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa trên huyện đảo Lý Sơn
Linh thiêng Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa trên huyện đảo Lý Sơn

Sáng 24/4, Ban Khánh tiết Đình làng An Vĩnh, huyện Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) cùng các tộc họ làng An Vĩnh tổ chức Lễ...

An Giang: Tưởng niệm các nạn nhân trong Chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam
An Giang: Tưởng niệm các nạn nhân trong Chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam

Sáng 24/4, tại thị trấn Ba Chúc, Ủy ban Nhân dân huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang tổ chức khánh thành Công viên văn hóa...

Tăng cường hợp tác chống khai thác IUU hiệu quả
Tăng cường hợp tác chống khai thác IUU hiệu quả

Ngày 23/4, tại Đà Nẵng, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp...

Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 22/4/2024 Chương trình hành động và Kế hoạch của Chính phủ triển khai thực hiện Chỉ...

Đưa An Giang trở thành điểm trung chuyển hàng hóa trọng yếu vào Campuchia
Đưa An Giang trở thành điểm trung chuyển hàng hóa trọng yếu vào Campuchia

Xác định kinh tế biên mậu là động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển của tỉnh, An Giang đang tập trung đầu tư,...

Quyết tâm cao để gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024
Quyết tâm cao để gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Chiều 22/4, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị 32-CT/TW của Ban Bí...

Sẽ nâng cấp nhiều luồng hàng hải, kêu gọi vốn đầu tư các bến cảng biển
Sẽ nâng cấp nhiều luồng hàng hải, kêu gọi vốn đầu tư các bến cảng biển

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến...

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào
Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Vientiane (Lào) đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật...

Thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa thành phố Hải Phòng và Nam Ninh (Trung Quốc)
Thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa thành phố Hải Phòng và Nam Ninh (Trung Quốc)

Chiều 18/4, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn...

Tin đọc nhiều
Tuyên truyền các quy định về khai thác hải sản cho ngư dân
Thắp lên tình yêu biên cương Tổ quốc
Phòng tuyến góp phần ngăn chặn tàu cá khai thác hải sản trái phép
Hội đàm giữa Lai Châu và hai tỉnh Phông Sa Lỳ, U Đôm Xay
Dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc
Sẽ nâng cấp nhiều luồng hàng hải, kêu gọi vốn đầu tư các bến cảng biển
Phát triển Bà Rịa-Vũng Tàu thành Trung tâm kinh tế biển Quốc gia
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Tây Ban tại Việt Nam
Xuất nhập khẩu chính ngạch giữa Kiên Giang và Kampot đạt 256 triệu đô la Mỹ
Tỉnh Cao Bằng đẩy mạnh giao lưu-hợp tác với thành phố Bách Sắc của Trung Quốc
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 khảo sát tại tỉnh Sóc Trăng
Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045
Kiều bào tại Hungary hướng về biển đảo quê hương
Cảnh sát biển Việt Nam tham dự Hội nghị Hội đồng điều hành ReCAAP lần thứ 18
Xung lực mới cho quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – New Zealand
Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp
Việt Nam lên án hành vi bạo lực, vô nhân đạo trên các tuyến hàng hải quốc tế
Xây dựng đường biên giới Việt Nam-Trung Quốc hòa bình, hợp tác và phát triển
Lào Cai-Vân Nam: Tuyến biên giới Việt-Trung hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển
Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Việt Nam và Thái Lan nhất trí phối hợp và cùng các thành viên ASEAN duy trì lập trường nguyên tắc của ASEAN về vấn đề Biển Đông
Khai mạc hội nghị Phát triển bền vững nuôi biển, nhìn từ Quảng Ninh
Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông
Việt Nam kêu gọi các bên liên quan cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông
Sóc Trăng tuần tra kiểm soát chống khai thác IUU
Nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa và hiệu suất thông quan tại các cặp cửa khẩu trên đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc
Chủ tịch Quốc hội Phần Lan ủng hộ lập trường, quan điểm của ASEAN và Việt Nam về vấn đề Biển Đông